Wednesday, October 12, 2011

Univesity of the Philippines Diliman Prof Guide 2

Biology 11 lec Botany Part
Juliana Janet M. Puzon, Ph.D
1st Sem AY 2011-2012
Mabait naman si Maam Puzon in general. Medyo mahina nga lang ang boses niya. Saktong nasa dulo pa ako kaya minsan ay hindi ko naririnig ang mga dindiscuss niya. Medyo malumanay kasing magsalita si Maam. Minsan lang siya magpaquiz. Essay type pa. Hindi ko alam pero siguro dahil ayoko lang talaga ng Botany kaya hindi ko na enjoy. Marami naman matututunan kay Maam. Information overload nga minsan e. Siguro makinig lang kayo lagi para makapasa kayo sa mga exams. Wag din kayong matutulog sa class nia. Mabait si Maam pero ayaw nia na may natutulog sa class dahil disrespect daw iyon para sa kanya.

Biology 11 lab Botany Part
Brian Santos, MS
1st Sem AY 2011-2012
Mabait din si Sir Brian. Medyo malumanay din siyang magsalita. Magaling magturo si Sir. At ayos ang post lab nia dahil binibigay nia talaga lahat. So hindi mahirap magsagot ng mga exercises. Marami akong natutunan kay Sir. Lagi pa siyang nagpapa geoup quiz na 50 items. Ayoko lang talaga ng Botany kaya medyo mababa ang grades ko sa mga practicals. Pero magaling si Sir. Ayos ang pagtuturo at approachable.

Biology 11 lec Zoology Part
Jonas P. Quilang, Ph.D
1st Sem AY 2011-2012
Hindi namin ineexpect na si Sir na pala ang aming professor nung pumasok siya sa classroom. We were expecting na si Dr. Edna Amparado ang papasok. Pero ayos na din dahil magaling magturo si Sir Quilang. Naeexplain niya talaga ng mabuti ang mga lessons. May mga extra information pa kami na nakukuha from him. Lalo na ang mga funny mnemonics ni Sir. Haha. Every after matapos ang isang organ system ay nagkakaroon kami ng quiz. Good thing kasi mas naaaral namin ung mga lessons. Mas tumaas naman ang grades ko sa Zoology part. Enjoy at mas maappreciate mo kasi nararamdaman mo e. Katawan mismo ng tao ang pinag-aaralan niyo. +5 sa quiz basta present ka sa klase ni Sir. Ina upload niya pa ung mga powerrpoint presentations ng mga lecture kaya ayos. Hehe

Biology 11 lab Zoology Part
Ma. Dolores Tongco, Ph.D
1st Sem AY 2011-2012
Nagulat ako sa unang araw namin kay Maam. Ang sipag niyang icheck talaga kung nahanap namin ung mga parts ng mga specimens under microscope. Iniisa isa niya talaga. Tapos may quiz pa kami every meeting. Para makasiguro si Maam na binabasa talaga namin ang lab manual. Super ang dami kong natutunan kay Maam. Astig pa ang post lab namin dahil may camera siya na ginagamit para makita sa screen ng TV ang mga microscopic specimens. Mas tumaas ang grade ko dahil sa Zoo lab. Ang galing kasing magturo ni Maam. Ang bati niya at super approachable. Ang bata nga ng itsura ni Maam. Di ko akalain na may Ph.D na siya. :)

Chemistry 26
Kathleen Joyce Carillo, R. Ch., MS
1st Sem AY 2011-2012
SUper blessed ko na napunta ako sa class ni Maam Carillo. 2 lang kasi sila na nagtuturo ng Chem 26 during my time. Siya at si Maam Coo. SUper bait ni Maam Kaye. Lagi nag eemail ng ppt presentation ng mga lessons. Nagbibigay pa siya ng bonus. Marami kang matutunan sa kanya. Lagi pa siyang available for consultation. Approchable siya.Everytime na hindi ko alam ang gagawin sa FR sa kanya ako nagpapaturo. Ang laki ng itinaas ng grade ko dahil sa mga bonus ni Maam. Super. Salamat dun at naexempt ako from taking the Final Exams. I recommend her. Super galing at super bait. Marami kayong matututunan. Pero mahirap talaga ang Chem 26. Un lang ang masasabi ko.

Chemistry 26.1
Ralph Rolly Gonzales, R. Ch.
Super saya sa class ni Sir. First day pa lang ay puno na ng twist ang aming class. CS centric si Sir kaya pinili niya ang class namin na puro Science Major. Maayos naman magturo si Sir. Every experiment ay may RDR o FR. Once in your lab life ay mararansan mong mag post lab ng isang experiment. Oo, ikaw ang gagawa ng FR at ikaw din ang magrereport nun. So nakasalalay sa iyo ang magiging knowledge ng buong class. Though iaassist ka naman ni Sir. Very considerate ni Sir. Super bait nia at super approachable. Very updated pa at mamomonitor mo talaga ang grades mo. Madalas pa siyang nagbibigay ng pointers for practicals at exams. Ang grading system niya pala ay increments of .5 lang. So 1, 1.5, 2, 2.5, 3 lang ang pwede mong makuha sa class niya. May advantage kasi kung upper limit ka ng 1.25 magiging uno ka pero disadvantage kapag lower limit ka ng 1..25 magiging 1.5 ka.

Mathematics 54
Rowena Alma Betty, Ph.D
1st Sem AY 2011-2012
Super bait ni Maam Betty. Nasa personality na talaga niya nag pagiging mabait na Professor. Napadali ang Math 54 ko dahil kay Maam Betty. Napaka motherly figure nia. Super maiiintindihan mo talaga ang mga complicated lessons. Ang saya niya talaga maging prof. Laging nagbibigay ng handouts. Nagpapaquiz din siya at nagpapa assignments. 4 na long exams lang sa kaniya. Bali ang quizzes at assignments mo ay ang magiging 5th LE nio. May recitation din. Once na nakapagrecite ka ay may additional na 10 points ka sa quizzes. Tapos kapag complete attendance ka ay may additional 3% ka sa final grade. O Diba. So kung ako sa inyo ay kunin niyo siya bilang Prof. Hindi kayo magsisisi.

Malikhaing Pagsulat 10
Lilia F. Antonio, Ph.D
1st Sem AY 2011-2012
Grabe. Nabuhayan talaga ako ng loob sa aking passion in writing dahil sa class na ito. Super nagbigay talaga ako ng effort for this class. Ang daming naise share na experiences ni Maam. Religious din siya kaya gusto ko talaga siyang Prof. Un nga lang, minsan nawawala siya dahil ang dami niang seminars na kailangang puntahan dahil iniinvite siya as speaker. Considerate si Maam. Pumasok ka lang lagi at magpasa ng mga requirements ay ok ka na. hindi siya nagbabagsak basta do your part well. May plus .5 pa sa final grade kapag complete attendance. So kapag 1.5 ka magiging UNO ka na. O diba. Ang bait ni Maam. Ang mga requirements sa class niya ay pagsulat ng tula, maikling kwento, dula at pagtatanghal at creative non fiction. Hindi naman sobrang matrabaho lalo na kung mahilig ka talagang mgasulat.

Arkiyoloji 1
Jack Gilbert Medrana, MD, MS
1st Sem AY 2011-2012
Masaya ang class namin. Kahit na 5:30-7PM ang class. Malumanay magsalita si Sir Jack. Pero marami rin naman akong natutunan sa class niya. Mas naappreciate ko ang arkiyoloji. May quiz kami lagi kay Sir pero basta nakinig ka naman sa discussion ay masasagutan mo lalo na at essay type pa. May symposium din. Kaya required kang magreport. Wala namang ganong requirements kaya Sir. Assignments at quizzes lang din. Hindi rin nag aattendance si Sir kaya minsan konti lang ang pumapasok sa amin. Considerate siya at approachable. Wala kaming final exam. Pero may final project kami. Isang brochure na nagpopromote ng isang archaeological site sa Philippines. Masaya ang class. Marami akong naging new friends sa class namin. Hehe

PE 2 Social Dance
Michiko Sanggalang
1st Sem AY 2011-2012
Super naenjoy ko talaga ang Social Dance. Siguro dahil ang tagal tagal na simula ng huli akong makapagsayaaw. Medyo masungit sa una si Maam. Pero mabait talaga siya. Marami akong natutunan na sayaw from her. Ang mga requirements lang sa kanya ay attendance, journal at mga practicals. May group practicals at mayroon by partner lang. Ngapala, kung sino ang partner mo sa first dance, siya na ang partner mo forever. Ang final exam namin kay Maam ay isang instructional video ng mga dances na pinag-aralan namin. Medyo madalas mag absent si Maam sa classdahil pregnant siya. pero very considerate ni Maam. Marami kang matutunan. Maaappreciate mo talaga ang social dance. Kailangan pala naka PE uniform lagi at pants para sa boys at naka heels at skirt for girls.

No comments:

Post a Comment